Hết giờ là biến!

Hãy luôn rời văn phòng đúng giờ!

Chủ đề work-life balance là luôn luôn hot, và luôn có cãi nhau, vì góc nhìn mỗi người mỗi khác.

aaeaaqaaaaaaaadjaaaajdyyyjcyzmnklwjlztgtndhlns1imgrlltuxngmwndawmzuwyq

Bài này trên Linkedin, được 100,818 likes, 3,993 comments và 26,157 shares (tại thời điểm đich lại bài viết này).
Mình tạm dich lại theo cách mình đọc – hiểu, chứ đây không phải quan điểm của mình nha. Và thật ra, vấn đề này không có đúng sai rõ ràng, mà là quan điểm sống của mỗi người thôi.

Bạn nào muốn đọc bài gốc xin mời xem tại đây:
https://www.linkedin.com/pulse/really-always-leave-office-time-andrew-mcgregor?trk=hp-feed-article-title-like

<!– dzô –>

Work-life balance là cách hiểu (concept) về đặt thứ tự ưu tiên giữ công việc (sự nghiệp/tham vọng) và cuộc sống hằng ngày (sức khỏe, niềm vui, giải trí, gia đình và phát triển tâm hồn)

Vậy, tại sao nên rời văn phòng đúng giờ để giữ cân bằng giữa cuộc sống và công việc?

Vì:

#1. Công việc làm không bao giờ hết, nên thay vì ráng tập trung làm cho xong mọi thứ trong 1 ngày hay 1 tuần, thì hãy lên 1 kế hoạch làm việc và “luyện” kỹ năng quản lý thời gian.

#2. Khách hàng là quan trọng, nhưng gia đình cũng quan trọng không kém.
Khách hàng đem lại tiền, gia đình đem lại cuộc sống. Nên cần dành nhiều thời gian cho gia đình hơn nữa thay vì chỉ vài tiếng buổi tối sau giờ làm việc (Vậy thì ít quá)

#3. Lỡ như bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, khách hàng hoặc sếp (Tui là sếp tốt! Tui là khách hàng tốt! Lặp lại 5 lần.) có thể sẽ “cố gắng” để giúp bạn, nhưng gia đình thì “luôn luôn sẵn sàng” giúp bạn.

#4. Cuộc sống không chỉ có làm việc, văn phòng và khách hàng.
Có thể bạn thật sự yêu thích công việc bạn đang làm, yêu công ty, yêu luôn các đồng nghiệp và mây mưa (celebrate) với họ mỗi khi đạt KPI, nhưng đó chỉ là 1 phần của cuộc sống. Bạn luôn có thể vui vẻ cùng gia đình, và mây mưa cùng bạn bè mà không cần phải đạt KPI. Luôn có những điều thú vị khác trong cuộc sống.

#5. Làm việc chăm chỉ, không có nghĩa là phải OT hay về muộn.
Con người ta làm việc hiệu quả hơn khi cân bằng thời gian giữa công việc – cuộc sống. Thức khuya dậy sớm, làm việc 10-12 tiếng/ngày trong thời gian dài sẽ làm nhan sắc bạn tàn phai và cái mặt bạn nhìn ngu đi. Hãy lập kế hoạch cho 1 ngày (làm việc) của bạn. Hãy nói không với OT!

#6. Đừng cố gắng để trở thành con robot! Máy móc chỉ cần có xăng nhớt là chạy 24/7, hư thì sửa xong chạy tiếp. Bạn thì không như vậy, chia đều 24h/ngày ra để có cuộc sống cân bằng: nghỉ ngơi, làm việc và du hí. Mỗi thứ 8 tiếng/ngày.

#7. Nếu bị sếp bắt OT, thì kệ hắn đi hoặc bật lại luôn, kiểu như quản lý dở thì đừng bắt tôi OT. Bạn sống cho bạn mờ. Khi bạn thất nghiệp, thì bạn sẽ có nhiều thời gian cho gia đinh hơn! (Đoạn này là chém, vì bài viết gốc chả giải thích gì nhiều ngoài câu in đậm)

<!– hết dzô–>

Blog

Nhập môn tuyển dụng căn bản

Note này trước đây mình viết trong group Launch, nhằm giúp đỡ anh chị em founder các công ty hiểu thêm về công tác tuyển dụng và tuyển dụng hiêu quả hơn. Nay mình share lại ở đây, mong nhận được...

Read more

Hết giờ là biến!

Hãy luôn rời văn phòng đúng giờ! Chủ đề work-life balance là luôn luôn hot, và luôn có cãi nhau, vì góc nhìn mỗi người mỗi khác. Bài này trên Linkedin, được 100,818 likes, 3,993 comments...

Read more