Ngày đầu đi làm, công ty gửi cho bản nội quy công ty, pdf. Mình đọc vài trang xong bỏ, tại dài quá, với cũng tin tưởng công ty (lúc ký HĐLĐ cũng thế, đưa là ký, có đọc đâu)
Tất nhiên vậy là không tốt, nên nhiều công ty họ làm sổ tay nhân viên (hoặc tên khác, tùy), tóm tắt những thông tin cần thiết & quan trọng, tiện cho nhân viên hơn.
Mà chắc cũng nhiều anh chị giống mình vụ “không đọc”. Thường khi vào công ty, thấy ma cũ làm gì thì ma mới làm theo thôi, từ việc nhỏ như tự rửa cái ly uống nước, đến việc đi làm đúng giờ. Nên văn hóa công ty rất quan trọng, và nó bắt nguồn từ việc đơn giản như thế.
Mà này là nói tào lao thôi, cái chính là chuyện khác: quyền được biết của nhân viên.
Như cái payslip (phiếu lương), luật cũng quy định là phải gửi cho nhân viên coi, để họ biết chi tiết cách tính lương của họ.
Trước mình cũng hay thắc mắc, tính lương mình ra sao, phép năm tính như thế nào, lỡ bệnh thì có được tiền gì không, etc … nhưng lại không dám hỏi, sợ bị nghĩ “thằng này đòi hỏi quá”.
Lúc làm HR, thì lại thấy bực khi bị hỏi mấy thứ đó, nghĩ “công ty làm ăn đàng hoàng, không có lừa anh chị đâu, hỏi hoài, mệt”. (Lúc đó cũng ngây thơ, không biết là có nhiều công ty họ nói thế này, nhưng làm thế khác, nên người lao động không tin tưởng)
Mà bị hỏi riết, không trả lời cũng không được, thì cũng phải nghĩ cách để cập nhật thông tin trên diện rộng, đỡ phải trả lời từng người. Bắt đầu từ việc … năn nỉ sếp sửa lại các policies cho hợp lý, đơn giản, rõ ràng, nhân viên đọc vào hiểu duoc ngay, khỏi phải đi hỏi.
Tất nhiên không phải anh chị HR nào cũng may mắn có được sếp dễ tính vậy.
Kế đến là cập nhật thông tin cho nhân viên, như phép năm ai còn ai hết/tính toán ra sao, thấy chị nào có bụng bầu thì tranh thủ gom mớ luật lệ về thai sản, diễn giải lại theo ngôn ngữ bình dân những phần trọng tâm cần quan tâm, etc. Thấy luật lệ có gì mới, mình tranh thủ cập nhật trước cho nhân viên.
Họ yên tâm, ít thắc mắc hơn, HR khỏe.
Các hoạt động khác trong công ty cũng vậy, cũng nên cập nhật thông tin cho nhân viên biết, cho dù có những hoạt động họ không tham gia hay đóng góp gì. Tuyển dụng thông qua kênh nội bộ, cũng liên quan đến việc này. Quan trọng là cái cảm giác “được biết”, nó giúp nhân viên cảm thấy là một phần của công ty, hơn là sáng đi chiều về, chuyện ai nấy lo.
Nhân viên càng tin tưởng HR, thì HR càng khỏe. Mà muốn họ tin tưởng mình, thì mình phải phục vụ họ trước. Họ happy hơn, làm với công ty lâu hơn, mình càng đỡ cực trong việc tuyển dụng, thi thoảng ngồi lén lén chơi Pikachu trong giờ làm việc cũng không ai nói gì 😀
Hãy làm siêng hôm nay để có thể lười biếng ngày mai!
Link của bài viết này: https://jobseekers.vn/quyen-duoc-biet-cua-nhan-vien/
Caesars Slots: Play Cost-free Slots 1m Free Of Charge Coins10 Best On The Web Casinos Australia Intended For Real Cash Gaming Inside 2024ContentCasino Helsinki – 30 Years Of Casino...
Read moreKing Johnnie Gambling Establishment Review Is This Casino Legit?King Johnnie Casino Review $6000 + 200 Free Spins BonusContent$6000 Match BonusKing Johnnie Casino Financial OptionsLoyalty...
Read more