#1. Đi phỏng vấn Trễ, thậm chí là Trốn luôn

Đề tài được than thở nhiều nhất trong “cộng đồng mạng HR” năm 2016 là: “Hẹn phỏng vấn ok hết rồi mà tới ngày tụi nó không tới”.

– Nhiều bạn ứng viên hủy buổi phỏng vấn mà không báo trước. Khi HR công ty gọi lại để hỏi thăm thì có bạn còn không bắt máy, thậm chí khóa máy luôn.
– Một số bạn khác thì lịch sự hơn, alo báo không đi phỏng vấn đúng 10 phút trước giờ G
– Một số bạn khác, trưa nay phỏng vấn, vừa sáng alo nhắc thì bạn còn ok, đến trưa không thấy đâu, HR gọi lại hỏi, bảo thôi không ứng tuyển nữa.

Lý do thì rất nhiều: vừa nhận offer từ công ty khác xong, mưa, ngủ dậy trễ, quên, suy nghĩ lại, thiếu tự tin, tự nhiên … mất hứng, etc
Ngoài ra còn có việc ứng viên đi đến cửa công ty xong nhưng không vào mà lại … đi về. Hỏi ra thì mới biết là cảm thấy không tự tin, hay đi đến công ty rồi thì mới thấy xa nhà quá nên thôi.

Dù cho lý do là thật hay giả, nếu bạn thay đổi ý định thì hãy báo lại cho phía công ty sớm nhất có thể (qua email hoặc qua điện thoại). Đây đơn giản là phép lich sự thôi, mình hủy hẹn thì mình báo cho người kia biết.

và chuyện đi trễ …

Sài Gòn hay có mưa, kẹt xe, xe bể bánh, bị giật giỏ, quẹt xe té rách quần …. 1001 lý do để làm bạn mất thời gian nhiều hơn so với dự tính để đến được địa điểm phỏng vấn.

Kế đến là thủ tục đi tìm đường, số nhà, tìm xem văn phòng nằm ở nơi mô (JobSeeker.vn có một khách hàng, văn phòng của họ được ngụy trang khá kỹ. 10 ứng viên đi phỏng vấn đến 8 người tìm không ra được cái office nằm chỗ nào mặc dù đã đến đúng địa chỉ)

Vì vậy, trước khi đi phỏng vấn, bạn nên
– tham khảo đường đi (kiểm tra bằng google maps) để tránh phải vừa đi vừa mò đường
– lưu thông tin liên lạc (điện thoại) của phía công ty, phòng khi không tìm được văn phòng
– canh thời gian làm sao để đến sớm tầm 10~15 phút (để thở, để vào WC sửa soạn lại, để quan sát, để tránh mắc lỗi không đáng do hấp tấp, như quên chào hỏi, quên nhả kẹo singum , etc)
– mang theo áo mưa (áo mưa = “rain coat” nha)

Nếu đã đến sát giờ phỏng vấn mà vì lý do gì đó bạn vẫn còn ngồi chờ (vì không thấy ai ra tiếp mình chẳng hạn), thì mạnh dạn alo cho công ty, hoặc hỏi thăm ngay người nào đó đi ngang qua, đừng ngồi đó chờ đã xong rồi đi về.

Một số nơi (thường là office building xịn) khi khách lạ vào công ty, bạn sẽ phải làm thủ tục “check-in” với tiếp tân (hay bảo vệ) nên cần đem theo chứng minh nhân dân (và đem theo ít nhất 10k để gửi xe).

P/s: này là để than thở vậy thôi. Chứ việc ứng viên “suy xét lại” sau khi ứng tuyển vào vị trí nào đó thì cũng là chuyện dễ hiểu. Vì đối với mình, đó là 1 cục doanh thu hay 1 con số trong KPI, nhưng với ứng viên thì đó là nghề nghiệp, là thu nhập hàng tháng của họ, nên họ suy tính kỹ càng là hiển nhiên.

#2. HR: Hứa thật nhiều, Hứa lèo cũng thật nhiều!

Blog

Thủ thuật bỏ túi khi tìm việc mùa Covid-19

Trong bài viết này, mình tóm gọn những ý chính yếu nhất nhằm giúp các anh chị có thể ứng dụng được ngay. Do chỉ là thủ thuật bỏ túi thôi, nên mình không giải thích kỹ từng vấn đề, và nếu thấy...

Read more

Tạm tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, tính tới 4/2020

Ghi chú: Ở đây mình sử dụng số liệu gần nhất, đầu năm 2020, có tăng cao hơn so với năm 2019 (Ảnh minh hoạ)   Một số thông tin cơ bản cần nắm được: Cứ đóng đủ 12 - 36 tháng thì...

Read more